Sở Thông tin và Truyền thông Kiên Giang

Tin trong nước, Trong tỉnh

Xem với cỡ chữAA

ĐƯỜNG TRƯỜNG SƠN, ĐƯỜNG HỒ CHÍ MINH THỂ HIỆN KHÁT VỌNG ĐỘC LẬP, TỰ DO VÀ THỐNG NHẤT CỦA NHÂN DÂN TA

(11:31 | 17/05/2019)

Cách đây tròn 60 năm, ngày 19/5/1959, “Đoàn công tác quân sự đặc biệt” mang phiên hiệu Đoàn 559 được thành lập, với sứ mệnh cao cả tổ chức tuyến liên vận tải quân sự Trường Sơn trong cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước. Ngày 19/5/1959, trở thành ngày truyền thống của Bộ đội Trường Sơn, ngày mở đường Hồ Chí Minh.

Ngay sau khi cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp của nhân dân ta thắng lợi, đế quốc Mỹ đã tiến hành xâm lược miền Nam nước ta, âm mưu chia cắt lâu dài hai miền Nam - Bắc Việt Nam và tiến tới thôn tính miền Bắc. Chúng dựng lên chế độ tay sai ở miền Nam, đàn áp dã man phong trào cách mạng, buộc nhân dân ta tiếp tục cuộc chiến đấu chống xâm lược Mỹ và bè lũ tay sai, giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước. Thực hiện chủ trương của Bộ Chính trị về tổ chức tuyến giao liên vận tải quân sự Trường Sơn, ngày 19/5/1959, Thường trực Quân ủy chính thức giao nhiệm vụ cho “Đoàn công tác quân sự đặc biệt” (Đoàn 559) mở đường, vận chuyển hàng quân sự, đưa cán bộ, bộ đội chi viện cho miền Nam.

 

Bộ đội hành quân vượt Trường Sơn, chi viện cho chiến trường miền Nam trong cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước.


Lực lượng ban đầu của Đoàn 559 gồm 500 cán bộ, chiến sĩ được tổ chức thành tiểu đoàn giao liên vận tải 301 và các bộ phận xây dựng bảo quản kho, bao gói hàng, sửa chữa vũ khí, chế biến thực phẩm và vận chuyển vào chiến trường. Khẩn hiệu có tính mệnh lệnh của đoàn lúc này là “ở không nhà, đi không để dấu, nấu không để khói, nói không thành tiếng” để tránh địch phát hiện, bảo đảm tuyệt đối an toàn, bí mật của tuyến đường. Ngày 13/8/1959, chuyến hàng đầu tiên chính thức vượt Trường Sơn; sau 8 ngày đêm vượt địa hình hiểm trở và đồn bốt chốt chặn nghiêm ngặt của địch, hàng đã được bàn giao cho chiến trường Trị Thiên. Đến cuối năm 1959, tuyến đường hành. lang giao liên vận tải quân sự Trường Sơn được thiết lập, thật sự trở thành cầu nối giữa căn cứ địa miền Bắc với chiến trường miền Nam, kết nối tình cảm của nhân dân miền Bắc với đồng bào, chiến sĩ miền Nam.

 

Với tinh thần “Xẻ dọc Trường Sơn đi cứu nước”, “Tất cả cho tiền tuyến, tất cả để đánh thắng giặc Mỹ xâm lược” và trước yêu cầu ngày càng lớn của cách mạng miền Nam, Đoàn 559 đã phát triển nhanh chóng cả phương thức vận tải và lực lượng. Từ vận chuyển gùi thồ bằng đi bộ và xe thô sơ, đã tiến lên vận tải bằng xe cơ giới; từ một tuyến cơ giới đã phát triển thành một mạng đường cả Đông và Tây Trường Sơn, phục vụ cho các đoàn xe chạy suốt ngày đêm dưới làn mưa bom, bão đạn của kẻ thù. Từ một đơn vị nhỏ bé ban đầu, đã trưởng thành nhanh chóng, bao gồm đủ các lực lượng công binh, vận tải, pháo cao xạ, bộ binh, giao liên, thông tin, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến, quân số có lúc lên tới 20 vạn người. Sự lớn mạnh của Đoàn 559, đã chi viện ngày càng lớn sức người, sức của cho các chiến trường, làm nên cuộc Tổng tiến công Mậu Thân 1968, chiến thắng đường 9 Nam Lào…

 

Đặc biệt, từ năm 1973 - 1975, Bộ đội Trường Sơn đã nỗ lực vượt bậc, ra sức xây dựng, tu sửa nâng cao chất lượng cầu đường, chiến đấu bảo vệ tuyến đường, đưa bộ đội ra mặt trận, đáp ứng yêu cầu của thời cơ chiến lược mới trong cuộc Tổng tiến công và nổi dậy mùa Xuân 1975. Lực lượng cầu đường nguyện làm “tường đồng, vách sắt” kiên cường bám trụ, “máu có thể đổ, nhưng đường không thể tắc”. Lực lượng vận tải nhanh chóng tổ chức vận chuyển hai chiều từng binh đoàn chủ lực lớn của quân đội ta, đưa cơ sở vật chất kỹ thuật lớn tới các chiến trường. Lực lượng pháo phòng không và lực lượng bộ binh đập tan những cuộc bắn phá trên không và hành quân ngăn chặn của địch, bảo vệ tuyến đường và vận tải của ta. Lực lượng giao liên “tận tình với đồng chí, tận nghĩa với chiến trường”, bảo đảm hành quân, đưa đón cán bộ, chiến sĩ và thương, bệnh binh vào, ra các chiến trường an toàn, bí mật…. Khi cuộc tổng tiến công phát triển xuống đồng bằng Trung Trung Bộ và Nam Trung Bộ, Bộ đội Trường Sơn đã triển khai lực lượng bám sát các mũi tấn công, hỗ trợ hiệu quả cho quân ta tiến vào giải phóng Sài Sòn, làm nên đại thắng 30/4/1975.

 

Trong suốt 16 năm (1959 - 1975), đường Trường Sơn luôn là trọng điểm ngăn chặn quyết liệt, là chiến trường thực nghiệm chiến lược “chiến tranh ngăn chặn”, chiến trường bóp nghẹt” bằng các thủ đoạn tinh vi, xảo quyệt và các loại vũ khí tối tân, hiện đại của đế quốc Mỹ. Núi rừng Trường Sơn bị cày xới bởi hơn 3 triệu tấn bom đạn, chất độc hóa học của địch trút xuống, gây nhiều tổn thất về người, phương tiện vật chất và môi trường, trong đó hơn 2 vạn cán bộ, chiến sĩ hi sinh, gần 3 vạn cán bộ, chiến sĩ bị thương và hàng vạn người bị nhiễm chất độc hóa học. Song, Bộ đội Trường Sơn luôn nắm vững tư tưởng cách mạng tiến công, chủ động, sáng tạo, mưu trí, dũng cảm, không chùn bước trước khó khăn, gian khổ, ác liệt; đơn vị nào cũng có chiến công, con đường nào cũng là đất thiêng rực lửa. Bộ đội Trường Sơn đã làm nên những chiến thắng kỳ tích trước kẻ thù xâm lược, làm nên đường Hồ Chí Minh, con đường thể hiện khát vọng độc lập, tự do, thống nhất đất nước của nhân dân ta.

 

Với những chiến công và sự hy sinh to lớn trong cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước, Bộ đội Trường Sơn - Bộ đội đường Hồ Chí Minh vinh dự được Đảng và Nhà nước phong tặng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân và Huân chương Hồ Chí Minh. Ngoài ra, 77 đơn vị, 44 cá nhân được tặng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân; hàng trăm đơn vị và hàng vạn cán bộ, chiến sĩ được tặng huân chương các loại./.  

Mai Tưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy